วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์ E-commerce



1. สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
คืน สาเหตุที่ทำให้ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้
1.1.ด้านการชำระเงิน การชำระเงิน ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับธุรกิจ E-commerce เพราะผู้บริโภคหลายคนยังไม่มีความชำนาญในการใช้อินเตอร์เน็ต การจะให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้หันมาซื้อขายของผ่านเว็บไซต์ก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่ นอกจากนี้คนไทยยังไม่นิยมใช้เครดิตการ์ด และสินเชื่อทางการเงินของไทย ยังไม่เข้าสู่การบริการออนไลน์อย่างสมบูรณ์ ทำให้ผู้บริโภคไม่สะดวกในการชำระเงิน หรือบางครั้งอาจไม่มั่นใจในความปลอดภัยของเงินที่ได้ชำระไป
1.2.ด้านการเข้าถึงสินค้า เนื่องจากสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมักจะขายอยู่ในบริเวณที่ผู้บริโภคอาศัยอยู่อยู่แล้ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อได้โดยง่ายจากร้านค้าใกล้บ้าน เช่น 7-Eleven เป็นต้น
1.3.ด้านอุปนิสัยของคนไทยในการเลือกซื้อสินค้า เพราะคนไทยนิยมบริโภคสินค้าที่มีราคาถูก ทำให้ผู้บริโภคเกิดการเปรียบเทียบว่า สินค้าที่สั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นแพงกว่าสินค้าที่มีขายอยู่บริเวณที่ตนอาศัย เนื่องจากสินค้าออนไลน์นั้นจะต้องรวมค่าจัดส่งเข้าไปด้วย
1.4.ด้านการประชาสัมพันธ์ หรือการโปรโมทเว็บไซต์ให้คนรู้จัก เว็บไซต์บางเว็บไซต์อาจมีรูปแบบการสวยงาม น่ามอง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่รูปแบบที่สวยงาม แต่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานมากกว่า โดยเว็บไซต์ที่ดีจะต้องใช้งานง่าย เข้าถึงได้รวดเร็ว และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในปัจจุบันที่ ทุกคนในโลกอินเตอร์เน็ตรู้จักกันดีคือ Search Engine ชั้นนำของโลกอย่าง Google หากทำให้สินค้าหรือบริการ ติดอันดับต้นๆ ของ Google ได้ ก็จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ E-commerce
1,5.ด้านเว็บไซต์ จะเห็นได้ว่าธุรกิจ E-commerce ในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ขายของเพียงอย่างเดียว แต่เว็บไซต์ที่ดีไม่ควรจะมุ่งเน้นเฉพาะด้านนี้ ควรต้องให้อะไรกับลูกค้าก่อนบ้าง เช่น การให้ข้อมูลของสินค้าแก่ลูกค้า การแสดงข้อเปรียบเทียบของสินค้า เป็นต้น
1.6.ด้านการติดต่อสื่อสาร ผู้ประกอบการ E-commerce หลายคน มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่อีเมล์ที่ใช้ติดต่อเป็นอีเมล์ฟรี เช่นHotmail, Yahoo เป็นต้น ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจว่าอีเมล์ที่ติดต่อนั้นเป็นของเจ้าของเว็บไซต์ที่แท้จริงหรือไม่


char2
2. ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ตอบ
2.1. การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย ควรเป็นสินค้าที่ขายง่าย เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะจะทำให้ธุรกิจมีเงินหมุนเวียน และที่สำคัญในเว็บไซต์ต้องมีสินค้าหลายแบบเพื่อให้ลูกค้าได้เปรียบเทียบกัน
2.2.การตลาด ควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี เช่น ควรจะต้องวิเคราะห์ธุรกิจของคู่แข่ง สำรวจราคาตลาด กับราคาขายของเรา เป็นต้น
2.3.สร้างความน่าเชื่อถือ เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาที่ทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นผู้ประกอบการควรสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการให้ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้สะดวก หากมีรางวัลที่เคยได้รับ ก็อาจนำรางวัลมาโชว์ในเว็บไซต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถืออีกทางหนึ่งก็ได้
2.4. การขนส่งสินค้า ควรชี้แจงเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป และเว็บไซต์อาจทำระบบตรวจเช็คสินค้าเพื่อให้ลูกค้าตรวจสอบว่าตอนนี้สินค้าอยู่ที่ไหนแล้ว
2.5.การบริการหลังการขาย อาจมีการสอบถามลูกค้าถึงเรื่องการรอสินค้า การรับสินค้า เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว ก็ควรจะสร้างความประทับใจด้วยการส่ง SMS, E-mail ,จดหมาย เพื่อขอบคุณลูกค้าด้วย
2.6.การชำระเงิน ผู้ประกอบการควรอธิบายขั้นตอนการชำระเงิน วิธีการชำระเงินต่างๆ ให้ละเอียด อาจใช้รูปภาพช่วยในการอธิบาย เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจมากขึ้นก็ได้

13 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหามีสาระครบถ้วนดีนะครับ ใจความสมบูรณ์ครบถ้วนดีจับประเด็นได้เด่นชัดดีนะครับ แต่ขอมึส่วนเพิ่มในข้อสองนะครับ คือ นอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับ อีกทั้งการให้ัฐบาลมามีส่วนช่วยอีกด้วยนะครับ


    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาได้ใจความดีค่ะ เข้าใจดี

    ตอบลบ
  3. เนื้อหามีสาระดี ง่ายต่อการทำความเข้าใจค่ะ

    ตอบลบ
  4. มีสาระดีค่ะ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  5. เนื้อหามีสาระชัดเจนดี อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 04:00

    เนื้อหาชัดเจนครับ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาชัดเน อ่านง่าย สมารถทำความเข้าใจได้ง่าย

    ตอบลบ
  8. ถ้าอยากประสบความสำเร็จกับธุรกิจ E-commerce น่าจะทำธุรกิจใดเหมาะสมที่สุดอะคะ ?

    www.businessthanya.wordpress.com

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีค่ะ รูปแบบสวยงานน่าอ่าน

    ตอบลบ
  10. เนื้อหามีสาระดีครับ อ่านแล้วเข้าใจง่ายครับ

    ตอบลบ
  11. เนื้อหาเยอะดีนะคับ ธุรกิจเหล่านี้อาจจะเป็นธุรกิจใหม่ที่คนไทยยังไม่ค่อยน่าสนใจ

    แต่ในอนาคตผมว่าธุรกิจนี้จะเป็นการเปิดการค้าที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้

    ส่วนตัวผมเองเกี่ยวกับธุรกิจด้านนี้เหมือนกันคับ

    :")

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาเยอะดี มีสาระ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ