วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Social Network & Branding



ประเภท media มี 4 ประเภท
1. 1Owner Media คือเป็นสื่อที่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของ เช่น เว็บไซต์ บล็อก ซึ่งพวกนี้เป็นสื่อที่เป็นของเราที่เราสร้างขึ้นเอง
2. Paid Media คือเป็นสื่อที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น แบรนเนอร์ สปอนเซอร์ ชิป เป็นต้น
3. Earned Media คือเป็นสื่อที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์
4. Social media คือเป็นการพูดคุยกับผู้บริโภค แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับผู้บริโภคกับตลาด เพื่อให้ลูกค้าพูดถึงเราในแง่ดี
Social media คือ การที่เราพูดปากต่อปาก เมื่อก่อนปากต่อปากอาจเป็นการคุยโทรศัพท์กัน แต่ในปัจจุบัน ปากต่อปาก เป็นไปได้เร็วขึ้นจากการเข้าเฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์
สรุปได้ว่า ปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นขั้นตอนในการสร้าง
แบรนด์ก็จะเปลี่ยนไปด้วยโดย อันดับแรกเราจะต้องสร้างแบรนด์โดยคำนึงว่า ทำยังไงคนถึงจะรู้จัก จากนั้นก็ทำให้เกิดส่วนร่วมระหว่างผู้บริโภคกับเรา แล้วก็ทำให้ผู้บริโภคลองใช้ ลองแล้วต้องทำให้ชอบ ชอบแล้วต้องบอกต่อด้วย เพราะถ้าหากผู้บริโภคไม่บอกต่อก็หมายความว่าการตลาดของเราล้มเหลว ต้องให้ผู้บริโภคกล้าแนะนำกล้าบอกต่อ สิ่งที่ทำให้ลูกค้าบอกต่อคือ เราต้องเข้าถึงลูกค้า ต้องให้ข้อมูลแก่ลูกค้า ต้องเอ็นเตอร์เทรนด์ลูกค้าเช่น การมีรูปภาพประกอบสวยๆ และแบ่งปันข้อมูล



หาคำศัพท์
1.Conversations คือ การสนทนาซึ่งต้องมีการโต้ตอบ
2.share คือ การแบ่งปัน อาจเป็นข้อมูล ข่าวสาร
3. Social Network สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เนทได้ง่ายๆเราสามารถที่ จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้
4. evangelist marketing การที่นักการตลาดต้องพยายามเฟ้นหาลูกค้าที่มีระดับความพึงพอใจในตราสินค้าในระดับสูงมาก มากเสียจนเกิดความหลงใหลเลื่อมใสและศรัทธาจนมุ่งมั่นที่จะพยายามชักจูงให้ คนอื่นๆ เข้าร่วมอุดมการณ์หรือซื้อสินค้าและกลายเป็นสาวกดังนั้นดารา นักร้องที่มีชื่อเสียงหรือบุคคลต่างๆที่หมุนเวียนผลัดกันขึ้นปราศรัยบนเวที ก็คือ Evangelist ที่เป็นกลุ่มคนที่มีความพอใจและความศรัทธาในสิ่งที่ตนเองยึดถือและต้องการ ชักจูงให้คนอื่นคล้อยตามเป็นจำนวนมากขึ้น
5.Software Park เขตอุตสาหกรรมซอฟแวร์เปรียบเหมือนนิคมอุตสาหกรรม ถ้าต้องการจะสร้างโรงงานการไปสร้างในนิคมอุตสาหกรรมก็จะง่ายกว่า เพราะมีพื้นที่ที่เขาเตรียมไว้แล้วมีสาธารณูปโภคต่างๆให้เรียบร้อย เป็นตึกที่เตรียมสาธารณูปโภคต่างๆไว้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและ เล็ก เช่น พื้นที่ออฟฟิส ห้องประชุมห้องสัมมนา การให้คำปรึกษาต่างๆ ฯลฯ
6. Community เป็น web ที่เกี่ยวกับทางธุรกิจ Online/ ประชุมผ่านจอมอนิเตอร์/โอนเงินทางระบบ Online/ สั่งซื้อสินค้า/เก็บเงินผ่านบัตร เป็นต้น
7. Cause Marketing การตลาดเพื่อการกุศลการเชื่อมธุรกิจของคุณเข้ากับองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ( NGO) หรือองค์กรการกุศลต่างๆซึ่ง เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจและมอบสิ่งดีๆกลับคืนสู่สังคมไปด้วย พร้อมๆกัน
8. Media Sharing เป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้เราสามารถ upload รูปหรือวิดีโอเพื่อแบ่งปันให้กับครอบครัวเพื่อนๆ หรือแม้กระทั่งเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน นักการตลาด ณปัจจุบันไม่จำเป็นจะต้องทุ่มทุนในการสร้างหนังโฆษณาที่มีต้นทุนสูงเราอาจจะ ใช้กล้องดิจิตอลราคาถูกๆ ถ่ายทอดความคิดเป็นรูปแบบวิดีโอจากนั้นนำขึ้นไปสู่เว็บไซต์ MediaSharing
9. relationship สัมพันธภาพ หมายถึงกระบวนการที่มีบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปทำความรู้จักกัน ติดต่อสัมพันธ์สร้างความคุ้นเคยสนิทสนมกันบุคคลที่สัมพันธ์กันจะได้รับผล กระทบจากกันและกัน
10. Brand building ขั้นตอนที่ทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจผู้คนหรือลูกค้าได้
11. Globalization ผลจากการพัฒนาการติดต่อสื่อสารการ คมนาคม ขนส่ง และเทคโนโลยีสารสนเทศ12.SME หรือ ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของ ดำเนินการโดยเจ้าของเอง ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใดไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำและมีพนักงานจำนวนไม่มาก
13.Publisher หมายถึง ผู้เผยแพร่ หรือผู้พิมพ์โฆษณา ในที่นี้มีเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเป็น Publisher ได้แล้ว14.Transparency คือ การปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และรับผิดชอบ
15.mindset คือ กระบวนการทางความคิด การปรับทัศนคติการปรับความชอบหรือนิสัยหรือการจัดลำดับความคิดของตัวเอง16.Product innovation คือ การใช้ความรู้ หรือเทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุงสินค้าเดิม หรือทำสินค้าใหม่ขึ้นจำหน่าย ทำให้สินค้ามีคุณภาพ และใช้งานดีขึ้น เกิดความแตกต่าง และมีมูลค่าเพิ่ม
17.Service Marketing หมายถึง กระบวนการในการวางแผน (Planning) การบริหารแนวความคิด (Concept) การตั้งราคา (Price) การจัดจำหน่าย (Distribution) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) สำหรับผลิตภัณฑ์บริการ เพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรและตอบสนองความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ใช้ได้
18.Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (Customer Relationship Marketing) นั่นเอง การบริการมีส่วนสำคัญในการตลาดแบบมุ่งเน้นความสัมพันธ์ การสร้างมิตรจิตมิตรใจหรือไมตรีจิตผ่านการบริการนั้น จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์แบบใกล้ชิด (Intimate relationship)
19.Advertising การโฆษณา คือ การเผยแพร่ สื่อสาร ชักจูงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ โดยใช้สื่อโฆษณาต่างๆ เป็นตัวกลางในการเผยแพร่
20.Mefreedom หมายถึง อิสระในการใช้ชีวิตของตนเอง
21. Be long to the world คือ ความเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นชาติใดในโลก

2 ความคิดเห็น: