วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"SO LO MO" Social Media Location Mobile คืออะไร




So ย่อมาจากคำว่า Social แปลว่า สังคม แต่ไม่ใช่สังคมทั่วๆ ไป แต่เป็นสังคมออนไลน์ หรือที่เรารู้จักกันดี อย่างเช่น Facebook Twitter Hi5 เป็นต้น
Lo ย่อมาจากคำว่า Location แปลว่า สถานที่ แต่สถานที่ในที่นี้คือ Google Map ซึ่งตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์หรือว่าเว็บไซต์ต่างๆ ก็ได้มีการใช้ Application ที่ชื่อว่า Google Map นี้ อย่างเช่น การปักหมุดร้านค้า หรือสถานที่ท่องเที่ยวของเจ้าของเว็บไซต์ ที่เห็นได้ชัดเจนก็เช่น การโพสต์สถานะลงใน Facebook ซึ่งเมื่อเราเลือกสถานที่ ก็จะปรากฏเป็น Google Map ให้เราเห็น
Mo ย่อมาจากคำว่า Mobile แปลว่า โทรศัพท์มือถือ แต่ก็ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือธรรมดาทั่วไปอีกเช่นกัน แต่เป็นโทรศัพท์มือถือที่เป็น Smartphone, iphone ,Tablet ต่างๆ ที่ได้มีการพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต จะเห็นได้ว่าปัจจุบันคนใช้โทรศัพท์กันมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อหาข้อมูลต่างๆ อัพเดทสถานะหรือการสนทนาออนไลน์ ทำให้โทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันไม่ได้มีไว้แค่โทรเข้า รับสายอีกต่อไป
So Lo Mo จึงมีความสำคัญกับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เป็นอย่างมาก เพราะการทำธุรกิจในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องทำผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือว่าโน้ตบุ๊คอีกต่อไป แต่สามารถทำผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์แท็บเล็ต ที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันไปทำธุรกิจบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมากขึ้น เป็นผลให้ธุรกิจประเภทนี้เติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน






ZMOT
ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือ การที่ลูกค้าเข้าไปศึกษาข้อมูลของสินค้าที่ตนสนใจก่อนการตัดสินใจซื้อ ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การดูรีวิวสินค้า การดูเรตติ้ง ดูคลิปแนะนำต่างๆ จาก Youtube หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์มือถือแล้วเปิดอ่านรีวิว เป็นต้น
สิ่งที่เป็นปัจจัยทำให้เกิด ZMOT คือ การเจริญเติบโตของอินเตอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอย่าง Smartphone ที่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้รองรับ Application ต่างๆ อย่างมากมาย จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและรวดเร็ว
ZMOT มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้าประเภทหนึ่งแต่ลูกค้าไม่มีข้อมูลของสินค้าเลย ลูกค้าก็อาจจะดูรีวิวสินค้าจากเว็บไซต์ต่างๆบนมือถือ ที่เป็น Smartphone เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งผู้ประกอบการควรที่จะให้ความสนใจในด้านการนำสินค้ามาเสนอขาย ว่าทำอย่างไรถึงจะให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

10 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจ คำศัพท์ก็เยอะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเยอะดีค่ะ !

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย ตกแต่งสวยงาม ดูน่าสนใจ

    ตอบลบ
  4. อ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ทำได้ดี ค่ะ

    ตอบลบ
  5. ดีมากค่ะสวยงามมีความรู้เพิ่มมากขึ้น

    ตอบลบ
  6. สวยงามและเข้าจเนื้อหาดีค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาครบถ้วนดี เข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาน้อย สั้นกระทัดรัด แต่ได้ใจความเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  9. เข้าใจได้ง่ายค่ะ
    จัดได้สวยงามด้วยค่ะ

    ตอบลบ