วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง การบรรยายเรื่อง "Online Business with Google




สรุปเนื้อหาที่ได้รับ



SME ไทย กับ ออนไลน์ มีผู้ประกอบการเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่มีเว็บไซต์ เป็นของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็มีทั้งมือถือ เดสก์ทอบ แท็บแล็ต ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้หมด และสิ่งที่ทุกคนทำเวลาเข้าอินเตอร์เน็ตก็คือชอบค้นหา สินค้าและบริการ และมีผู้บริโภคถึง 8 ใน 10 ที่ค้นหาสินค้าและบริการออนไลน์
ปัจจัยที่นำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจยุคดิจิตอล 3.0 คือ
1.Get your business online การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ คือการค้นจาก Google แล้วเจอ มีผลของการค้นหาที่เป็นหน้าเว็บไซต์ของเรา
2.Be found –when customer is reading คือการถูกค้นหา การถูกค้นหา มี 2 ส่วน ที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่ามีตัวตน และผู้บริโภคจะพบเรา คือ Google adwords และ natural result(ผลเสิร์ซโดยปกติ)
3.Be reached Show where you are คือ การปรากฏตัวบนแผนที่ ซึ่งแผนที่นี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเดี๋ยวนี้ผู้บริโภคจะค้นหาสถานที่ต่างๆ จากแผนที่ออนไลน์ แผนที่ออนไลน์เดี๋ยวนี้มี Google map street view ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นสถานที่เสมือนจริงได้เลย
4.Get closer to your customer ต้องอาศัย Social media ซึ่งอาจจะเป็น Google + ของ Google ก็ได้ ซึ่งตอนนี้ Google+ มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาที่น่าสนใจคือ Google+ Hangouts ที่จะทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคสนทนากันแบบวีดีโอ สามารถดึงไฟล์เอกสารพร้อมกันได้ ดูคลิปพร้อมกันได้
5.Increase your performance การวัดผลการทำการตลาด โดย Google ที่ชื่อว่า analytics.google.com ว่ามีผู้ใช้เว็บไซต์ของคุณอย่างไร เป็นต้น
6.Engage your customers : anywhere-anytime คือการค้นหาสินค้าและบริการทุกที่ ทุกเวลา จากสมาร์ทโฟน
7.Go Global (AEC) การเข้าถึงได้ทั่วโลก ทำให้เราสามารถขายสินค้าได้ทั่วโลก โดยใช้ Google translate ช่วยในการแปลภาษาให้สามารถเข้าใจและสื่อสารกันได้ในระดับหนึ่ง



คำศัพท์
1. Google adwords เป็นการค้นหาให้เป็นลำดับแรกๆ โดยการโฆษณาให้เป็นลำดับแรกจากการค้นหา เมื่อผู้เข้าชมคลิกทุกครั้งผู้ที่จ้างก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้งที่มีการ คลิก

2. Moment คือ การดำเนินการในขณะนั้น
3. Search คือ การค้นหา
4. Be found คือ การค้นพบ
5. Global คือ ความทั่วถึง การเข้าถึงทั่วโลก
6. First Moment of Truth คือ เมื่อเข้าไปในสโตร์ แล้วสามารถเห็นสินค้าทันที ส่วน
7. Second Moment of Truth คือ การที่เราใช้สินค้า แล้วรู้สึกว่าสินค้านี้ตอบโจทย์ ตอบความคาดหวังของเรา
8. SoLoMo เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์ากพฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบใหม่ ย่อมาจาก Social Location และ Mobile
 9. ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือการที่ลูกค้าทำความรู้จักกับตัวสินค้าก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริง อย่างการเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือการเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ท โฟนซื่งจะมีการพัฒนาอยู่เสมอ
 10. Google friendly คือ นำเสนอหน้าเว็บแรกให้มีคุณภาพสูง หากหน้าเว็บของมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า จะช่วยดึงดูดผู้เข้าชมจำนวนมาก และดึงดูดเว็บมาสเตอร์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของเรา ในการสร้างประโยชน์เว็บไซต์ที่มีข้อมูลจะเขียนหน้าได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง อธิบายหัวข้อของเราได้ก่อนเสมอ เกี่ยวกับคำที่ผู้ใช้จะพิมพ์เพื่อค้นหาหน้าเว็บของเรา และรวมคำเหล่านั้นในเว็บไซต์เรา
11. PageRank คืออัลกอริทึมที่ใช้การวิเคราะห์เว็บลิงก์ตามทฤษฎีเครือข่ายที่ใช้เป็นพื้น ฐานในตัวเสิร์ชเอนจินของกูเกิล โดยเพจแรงก์จะแสดงเป็นค่าตัวเลขบ่งบอกถึงความความสำคัญของข้อมูลในกลุ่มของ ชุดข้อมูล ตัวเลขของเพจแรงก์ของกูเกิลในปัจจุบันจะมีค่าระหว่าง 0 ถึง 10
 12. Natural Result ผลเสิร์ชโดยปกติ
 13. malware (ย่อมาจาก "malicious software")ซึ่งจัดเป็นคำนามรวมหมายถึง ไวรัส หนอนอินเตอร์เน็ต

14.web master หมายถึง ผู้ที่ดูแลเว็บไซต์เป็นเหมือนผู้บริหารเว็บไซต์นั้น ๆ โดยทำหน้าที่คอยดูแล แก้ไขปัญหา ควบคุมทิศทาง กำหนดทิศทางของเว็บไซต์นั้น ๆ ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน มีลักษณะอย่างไร ตั้งแต่เนื้อหาภายในเว็บ ตลอดจนถึงหน้าตาของเว็บเพจแต่ละหน้า
15.Google map หมายถึง บริการเกี่ยวกับแผนที่ ผ่านเว็บบราวเซอร์ ของ Google
16.Google+ หรือ Google plus หมายถึงโครงการของ Google ที่มีความพยายามมานานหลังจากมีการออกมายอมรับก่อนหน้านั้นว่า Google ขยับตัวช้าไปในเรื่องนี้แถมยังมีข้อเสนอพิเศษให้กับพนักงานที่สามารถคิดโครงการ Social Networks ให้ออกมาประสบความสำเร็จอีกด้วย
17.Google street view หมายถึง ฟีเจอร์หนึ่งของ google map ทำให้เห็นภาพในมุมมอง 360 องศาจากบริเวณนั้นจริงๆ
18.URL หมายถึง Uniform Resource Locator หมายถึง ตัวบ่งบอกข้อมูล หรือ ที่อยู่ (Address) ของไฟล์หรือเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต
19. Google Translate หมายถึง โปรแกรมแปลภาษาโดย Google


20. Engage หมายถึง การประกอบ

3 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะเนื้อหาครบถ้วนมีสาระมีประโยชน์มากคร๊

    ตอบลบ
  2. สวยมากคะ เข้าใจง่ายคะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าอ่านดี ค่ะ แต่พื้นหลังดูแล้วตาลายนิดนึง น่ะค่ะ

    ตอบลบ